Missing Consumer Key - Check Settings

NHÀ GIÁO TÂM HUYẾT – SÁNG TẠO

Cô giáo: Nguyễn Thị Thành – Giáo viên trường mầm non 8/3

Cô giáo Nguyễn Thị Thành – Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo Lần thứ VII năm học 2022 – 2023
Năm 2011, với niềm đam mê với nghề giáo, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô giáo Nguyễn ThịThành đã thi đỗ viên chức vào trường Mầm non 8/3, ngôi trường có bề dày thành tích, là điểm sáng của ngành GD&ĐT quận Hai Bà Trưng. Chỉ sau 2 năm với sự cống hiến không mệt mài, sáng tạo không ngừng, tâm huyết tất cả vì học sinh thân yêu, những chủ nhân tương lai của đất nước cô đã được BGH, tổ chuyên môn tín nhiệm cử là Khối trưởng khối Mẫu giáo lớn.
1-Tâm Huyết Với Nghề 
Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ được coi là nhiệm vụ then chốt của trường mầm non 8/3 – trường học điện tử trong các năm học gần đây.
Trường mầm non 8/3 những năm vừa qua đã chú trọng đầu tư và trang bị hiện đại: Máy tính, Tivi, Màn hình led, xây dựng phòng đa năng, phòng máy tính, Máy chiếu, kết nối mạng Internet… Chính sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất này, đã tạo điều kiện cho giáo viên trong trường phát huy được tối đa khả năng làm việc sáng tạo, ứng dụng CNTT một cách phù hợp vào chương trình giáo dục mầm non trong thời đại công nghệ 4.0.
Công nghệ thông tin phát triển kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục hữu ích cho giáo viên mầm non.
Trong quá trình công tác, cô tranh thủ thời gian học sinh nghỉ dịch Covid 19, tôi tìm hiểu kỹ hơn các phần mềm Microsoft PowerPoint, Canva, Isping, Storyline, Photoshop, Kismat, Worlwall, Quizizz, Kahoot, Movavi, Camtasia, Capcut….. Các phần mềm này trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử, trò chơi học tập, vừa tiết kiệm được thời gian cho giáo viên, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao tính linh hoạt, hiệu quả đáp ứng nhu cầu dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm”.
Sau khi tìm hiểu kỹ về phần mềm, cô nhận thấy mình cần phải truyền tải và hướng dẫn cho các đồng nghiệp ở trường mầm non 8/3 để chúng tôi cùng nhau tạo nên kho học liệu của trường.
Cô Nguyễn Thị Thành đã xin phép BGH, mở những khóa đào tạo ngắn, tranh thủ vào thời gian học sinh nghỉ dịch covid 19, ngoài giờ, phù hợp với từng trình độ của mỗi giáo viên. Người có khả năng tiếp cận nhanh, ứng dụng tốt cô sẽ có bài  hướng dẫn những phần mềm khó, phức tạp. Với những giáo viên lớn tuổi, hạn chế về thời gian và khả năng tiếp cận, cô có bài hướng dẫn phần mềm đơn giản hơn. Chỉ tranh thủ trong 2 năm nghỉ dịch, trình độ CNTT của GV trường mầm non 8/3 tiến bộ rõ rệt.
Sau hai năm là trường điểm của quận về Trường học Xanh – Trường học điện tử, cô đã tham mưu với BGH và cùng đồng nghiệp xây dựng Website, kênh Youtube, nhóm Zalo, Fanpage…. Những phiếu lấy thông tin hay phiếu lấy ý kiến từ CMHS, thay vì phải viết tay, gửi trực tiếp, cô đã tạo các phiếu lấy thông tin bằng Google Form liên kết với trang tính, điều này giảm tải công việc cho giáo viên,nhận được sự ủng hộ, khen ngợi từ CMHS.
Với một “Trường học điện tử”, những ngày hội ngày lễ không đơn thuần chỉ là các hoạt động văn nghệ, hát múa của cô và trò. Để tạo hứng thú cho trẻ có sự đồng hành CMHS với trò chơi trực tuyến tương tác online. Đây cũng là một nhiệm vụ BGH giao cho cô phụ trách. Một buổi chơi trực tuyến dành cho PH và HS trong dịp Trung thu tại trường đã thu hút hơn 600 lượt chơi, với bộ 300 câu hỏi tương tác nhiều hình thức trong Hội thi Trạng Nguyên nhỏ tuổi được tổ chức thường niên tại trường mầm non 8/3 là những thành công của tôi khi thực hiện nhiệm vụ. Và còn nhiều nữa, những bài tập mà cô đã và đang triển khai tại ngôi trường Mầm non 8/3
2. Đổi mới sáng tạo.
Có câu: “ Trên bước đường thành công không có dấu chân của người lười biếng” hiểu được lời nói đó cô Thành luôn suy nghĩ học tập sáng tạo ứng dụng CNTT vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ … Cô luôn suy nghĩ và tìm tòi để áp dụng CNTT hiệu quả trong từng hoạt động giáo dục cũng như hoạt động trải nghiệm tại trường, lớp cũng như phối hợp với CMHS cùng cho con làm quen CNTT tại nhà đảm bảo “TÍNH PHÙ HỢP, VỪA SỨC, KHÔNG LẠM DỤNG”
* Thuận lợi:
Nhà trường có trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu về ứng dụng CNTT vào công tác chăm sóc và giáo dục trẻ
Giáo viên nhiệt huyết yêu nghề ham học hỏi, tinh thần đoàn kết cùng nhau tiến bộ, chăm chỉ hết lòng vì công việc,,,
Phụ huynh ủng hộ đồng hành cùng các cô và nhà trường trong tất cả các hoạt động và dự án..
Trẻ Ngoan ngoãn có kiến thức kỹ năng nhất định có nề nếp thói quen tốt
*Khó khăn:
Đặc thù giáo viên mầm non thời gian chăm sóc học sinh chiếm tối đa giờ làm việc.
Giáo viên còn hoàn thành nhiều sổ sách giấy tờ…
Một số giáo viên còn hạn chế về CNTT…
Có lẽ  không ít người sẽ đặt câu hỏi: Tại sao trong khi nhiều trẻ em nghiện game, nghiện máy tính … nhưng cô vẫn lựa chọn đưa những bài học, trò chơi học tập trực tuyến vào chương trình học tập vui chơi ở trường. Bởi lí do vì trẻ không được định hướng, không được quy định thời gian chơi, mới dẫn đến việc trẻ tiếp cận máy tính và nghiện game. Trong khi lợi ích của công nghệ số là rất lớn, học sinh các nước tiên tiến trên thế giới nhờ công nghệ số mà tiếp cận với kiến thức một cách nhanh nhất thì ở VN, tại sao chúng ta không ngay từ ban đầu tạo một phương thức tiếp cận CNTT một cách hợp lí, khoa học cho các con. Cô Thành nhận thấy qua những cuộc trò chuyện giữa tôi và phụ huynh có đồng quan điểm trò chơi học tập khác với trò chơi game giải trí. Trò chơi học tập bằng hình ảnh âm thanh sinh động trẻ lĩnh hội kiến thức kỹ năng phát triển tư duy sáng tạo còn game giải trí sẽ làm trẻ lười suy nghĩ, hiếu thắng chơi nhiều gây nghiện…
Dưới đây là nội dung sáng tạo trong rất nhiều sáng tạo mà cô Nguyễn Thị Thành đã áp dụng và đạt hiệu quả cao trong việc giáo dục trẻ mầm non tại trường Mầm non 8/3 đã được BGH nhà trường, đồng nghiệp, cha mẹ học sinh đánh giá cao. Trẻ trường hứng thú khi tham gia hoạt động do cô thực hiện.
Phần 1: Lan tỏa thiết kế bài giảng Eleaning
Là giáo viên đam mê về CNTT, từ những năm học 2014-2015 cô Thành nhận thấy CNTT không chỉ  tạo hứng thú cho trẻ mà đã đem lại cho trẻ và giáo viên các phương pháp giải quyết nhiệm vụ khó khăn một cách khoa học.
Cô đã tự học hỏi những người bạn giỏi CNTT, tự đọc và tìm hiểu qua nhiều kênh  internet. Cô bắt đầu làm bài giảng Eleaning trên phần mềm Adobe Presenter. Đến 2016-2017 cô biết đến phần mềm Isping. Cô nhận thấy phần mềm Isping nhiều ưu điểm phù hợp với mầm non. Cô đã thiết kế bài giảng Eleaning trên phần mềm Isping .Năm học 2017-2018 cô tham gia thi giáo viên giỏi cấp Quận trong bài dạy của cô đã kết hợp linh hoạt Eleaning đạt hiệu quả tối ưu.
Cô đã hướng dẫn giáo viên trong trường cách cài đặt phần mềm, cách thiết kế bài giảng trên phần mềm Isping. Tập thể giáo viên đã cùng nhau tạo ra rất nhiều bài giảng phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ
Năm học 2020-2021 cô tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng Eleaning cấp quận cấp thành phố đạt giải nhất cấp quận, giải ba cấp thành phố. Cô tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm đến tất cả đồng nghiệp trong trường qua các bài bài giảng trên phần mềm Isping
Năm học 2021-2022 cô tiếp cận phần mềm Storyline tôi tiếp tục hướng dẫn đồng nghiệp thiết kế bài giảng trên phần mềm Storyline. Cùng thời điểm đó PGD bồi dưỡng CNTT cho giáo viên toàn quận cô được BGH cho tham gia lớp học, được học bài bản và hướng dẫn kỹ hơn. Về trường, cô đã hướng dẫn giáo viên trong trường cách thiết kế  bài giảng trên 2 phần mềm Isping và Storyline và một số phần mềm hỗ trợ khác như Movavi,Wordwall, Canva, Camtasia, Quizzit, Kahoot…
Cô Thành đã lan tỏa đến đồng nghiệp trong trường thiết kế nhiều bài giảng hay trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt giáo viên có sự động viên đồng hành của BGH và CMHS khi thiết kế bài giảng Eleaning phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
Phần 2: Thiết kế trò chơi học tập 
Điều rất quan trọng đối với Ban giám hiệu nhà trường và tập thể giáo viên là tạo ra một cộng đồng lành mạnh dưới ngôi trường mầm non 8/3- trường học điện tử. Với cơ sở vật chất hiện đại trường Mầm non 8/3 đã trang bị, cô Thành đã mạnh dạn tham mưu với BGH nhà trường, bàn bạc cùng tổ chuyên môn để xây dựng trò chơi học tập trực tuyến hỗ trợ học sinh ôn lại kiến thức tại các hoạt động góc, hoạt động chiều hoặc tại nhà.
Cô khéo léo đưa CNTT vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ linh hoạt, vừa đủ tạo hứng thú, tạo điều kiện để trẻ phát huy khả năng tư duy sáng tạo… Trẻ lĩnh hội tối đa tri thức để phát triển toàn diện ….
   
Hình ảnh: Học sinh tích cực tham gia hoạt động
“Học bằng chơi- chơi mà học”
Để thiết kế trò chơi  học tập qua 5 bước như sau:
Bước 1: Xây dựng ý tưởng
Bước 2: Sưu tầm, thiết kế hình ảnh âm thanh
Bước 3: Xây dựng Demo trên phần mềm ứng dụng
Bước 4: Tạo lệnh triger cho đối tượng
Bước 5: Kết quả Publish dạng trang web, đường link…
Giáo viên chia sẻ đường link vào nhóm facebook, Zalo của lớp. Có kết hợp Ban phụ huynh lớp đưa ra hình thức khen thưởng trẻ khi hoàn thành hoạt động.
Đối với đề tài về đại dương, hành tinh, núi lửa không khí …thì hình thức học tập và trò chơi qua nền tảng công nghệ sẽ là ưu thế để trẻ được trải nghiệm và thực hành thu lượm được kiến thức kỹ năng tốt nhất
Tuy nhiên để tránh trẻ lạm dụng và tương tác bằng màn hình tivi điện thoại..ảnh hưởng đến mắt quá nhiều tôi giới hạn thời gian và sau hoạt hoc, trò chơi. Giáo viên yêu cầu trẻ  tạo ra sản phẩm bằng ngôn ngữ tạo hình, ngôn ngữ hình thể, viết, đọc….
Ví dụ: Giáo viên cùng các con chơi trò chơi học tập về chữ cái thì bài thu hoạch trẻ viết chữ cái theo ý thích, tạo hình chữ cái bằng nhiều nguyên vật liệu tự nhiên, tạo hình chữ cái bằng bộ phận cơ thể theo nhóm, đôi, cá nhân…
   
Cô Thành thực hiện ngay trên bài giảng loài cá ngựa và không khí là cuộc sống của chúng ta – Hai bài thi này tôi đã đạt giải nhất cấp Quận giải ba cấp thành phố – chứng nhận của bộ giáo dục …
               
Bài học thiết kế trên nền tảng phần mềm Isping và Storyline của cô đã củng cố kiến thức cho trẻ. Cô thiết kế trò chơi học tập trên phần mềm Wordwall kết thúc trò chơi học tập. Cô yêu cầu trẻ  tạo ra sản phẩm theo kiến thức kỹ năng trẻ thu lượm được. Từ đó cô nắm được kiến thức kỹ năng trẻ đến đâu để bồi dưỡng thêm cho trẻ.
Cô Thành đã tìm hiểu và giới thiệu ưu điểm của phần mềm Wordwall cho giáo viên toàn trường và lan tỏa đến đồng nghiệp cùng thiết kế trò chơi học tập trên phần mềm Wordwall trong năm học vừa qua và những năm học tiếp theo. Phần mềm này phù hợp với bậc học mầm non có đủ tính năng tạo trò chơi học tập sinh động sáng tạo tiết kiệm thời gian cho giáo viên. Màu sắc và âm thanh sống động. trẻ dễ chơi dễ ghi nhớ kiến thức và phát triển tư duy sáng tạo.
Phần mềm Wordwall rất tiện lợi thông minh và sáng tạo chỉ cần thiết kế 1 đề tài khi trẻ chơi trẻ có thể chơi rất nhiều hình thức trên trò chơi học tập đó.
Đường link trò chơi wordwall: https://wordwall.net/resource/57984540
https://wordwall.net/resource/57984983
KHÔNG KHÍ: https://wordwall.net/resource/57986033
Đường link trẻ chơi TC : https://youtu.be/D_eAR9QAAno
Không chỉ các hoạt động học mà tất cả các hoạt động lễ hội của trẻ ở trường, ở lớp cô Thành đều tạo trò chơi học tập củng cố trên phần mềm Wordlwall trả lời theo đáp án hoặc mini game vào hoạt động góc hoạt động chiều…
Ngày lễ ngày hội tại trường:  Trung thu, Khai giảng, Noel, Ngày hội sáng tạo, Ngày hội sách, Ngày tết hàn thực, Tết thiếu nhi , Trạng nguyên nhỏ tuổi…. sau ngày lễ hội cô thiết kế trò chơi học tập trên phần mềm Wordwall, Storyline , Isping….  Cô Thành nhận thấy trò chơi học tập đúng là phương châm “Học bằng chơi- Chơi mà học”…rất hiệu quả tôi đã và đang thực hiện
    Đường link: Trò chơi Ngày lễ hội : https://wordwall.net/resource/57986606
     Đường link:  Video trẻ chơi trò chơi https://youtu.be/D_eAR9QAAno
Hoạt động thăm quan dã ngoại: sau mỗi buổi thăm quan dã ngoại cô đều thiết kế trò chơi học tập trên phần mềm Wordwall và 1 số phần mềm khác để trẻ note lại những kiến thức trẻ lĩnh hội được qua buổi thăm quan dã ngoại.
Ví dụ buổi thăm quan dã ngoại làng nghề bát tràng, cô thiết kế trò chơi học tập để trẻ ghi nhớ về làng nghề bát tràng mà trẻ được trải nghiệm. Thông qua trò chơi trẻ ghi nhớ tốt hơn, khi về nhà trẻ kể lại buổi thăm quan cho phụ huynh sẽ rõ ràng rành mạch hơn …..Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ
 
Hình ảnh: trẻ thăm quan làng nghề bát tràng
     Đường link: Trò chơi: https://wordwall.net/resource/57987015
     Đường link:  Video trẻ chơi trò chơi https://youtu.be/D_eAR9QAAno
Tất cả sáng tạo của cô giáo Nguyễn Thị Thành trong các hoạt động đều lan tỏa đến đồng nghiệp trong khối, trong trường.  Tập thể giáo viên trường mầm non 8/3 cùng nhau học tập rèn luyện giúp đỡ nhau tạo ra những hoạt động bổ ích lý thú cho trẻ khi đến với trường mầm non 8/3- Trường học điện tử
3. Kết quả đạt được
a. Đối với giáo viên 
Bằng nỗ lực cá nhân, cô Thành luôn nhận được sự ủng hộ của BGH nhà trường, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp đã giúp cô có thêm nghị lực tham gia các cuộc thi do Quận, thành phố tổ chức…
Cô đã đạt được những thành tích như sau: Nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên giỏi cấp Quận năm học 2017/2018 nhiều năm Sáng kiến kinh nghiệm loại B cấp thành phố, giải ba bài giảng Eleaning cấp thành phố đề tài “ Khám phá khoa học: Loài cá ngựa” giải nhất bài giảng Eleaning cấp Quận. Được giấy khen của Quận, Thành Phố, Quốc gia về đóng góp kho dữ liệu bài giảng điện tử.
Ngoài ra được sự tin tưởng của ban giám hiệu nhà trường, đồng nghiệp, cô rèn luyện, dàn dựng nhiều chương trình trẻ tham gia thi cấp Quận đạt giải xuất sắc nhiều năm như: Giai điệu tuổi hồng 2013- 2014, 2017-2018  cuộc thi tiếng hát thày và trò….
Cô Thành luôn nhận được sự tin tưởng của CMHS khi có con học ở trường, lớp trong suốt thời gian qua….
b. Đối với đồng nghiệp
Cô Thành vận dụng kinh nghiệm kiến thức kỹ năng về CNTT đã hướng dẫn hỗ trợ đồng nghiệp làm bài giảng Eleaning có kết hợp với 1 số phần mềm Isping, Storyline, Wordwall, Movavi, Camtasia, Capcut, Canva…tạo ra các bài giảng, video phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ…..
Đến bây giờ tất cả giáo viên trường mầm non 8/3 sử dụng CNTT thuận thục trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ và trong các hoạt động khác …
Năm học 2021-2022 cô Thành hướng dẫn hỗ trợ đồng nghiệp làm bài giảng Eleaning tham gia thi cấp quận đạt 3 giải nhất 1 giải nhì
     
     
c. Đối với trẻ
Trẻ hứng thú và động lực học tập
Trẻ có cơ hội tham gia, hợp tác cùng nhau, phát triển kỹ năng xã hội…
Trẻ có nhiều cơ hội được thể hiện quan điểm riêng của mình.. Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo cho trẻ một môi trường học tập tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả phát triển đa giác quan cho trẻ.
Nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế. Nguồn tài nguyên vô cùng phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim sống động tự nhiên tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ, hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ.
Trẻ  hào hứng, chủ động và sáng tạo trong giờ học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non
 
       
Hình ảnh: Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động trên nền tảng công nghệ
  d. Đối với phụ huynh
Trường mầm non 8/3 luôn là lựa chọn hàng đầu của CMHS khi muốn gửi gắm con vào trường. CMHS rất hài lòng với các phương pháp dạy học tiên tiến ứng dụng CNTT vào bài dạy cho trẻ và đặc biệt họ rất hài lòng về sự tận tình, chu đáo và tâm huyết với nghề của các cô giáo khi chăm sóc dạy dỗ con trẻ.

Leave a comment

Call Now Button